ngoại hạng

Tìm hiểu về Ngoại Hạng Anh – Giải đấu bóng đá hạng nhất Anh

Ngoại Hạng Anh là giải đấu bóng đá cấp quốc gia được xếp hạng nhất Anh. Là giải đấu hàng đầu khu vực nhận được sự quan tâm lớn từ fan hâm mộ trên toàn thế giới. Ngoại Hạng Anh là giải đấu có lịch sử hình thành và phát triển thuộc hàng lâu đời trên thế giới. Cùng tìm hiểu thêm về giải đấu này qua bài viết dưới đây nhé. 

Quá trình hình thành

Giải bóng Ngoại Hạng Anh có tên đầy đủ là England Premier League. Là một giải đấu hạng nhất Anh trong hệ thống các giải đấu ở Anh. giải đấu là cuộc tranh tài của 20 câu lạc bộ lớn nhỏ tại nước Anh, trải qua 38 trận đấu khác nhau để giành chiến thắng. Một mùa giải thường diễn ra vào tháng 8 và kết thúc vào tháng 5 năm sau. Thông thường các giải đấu sẽ được xếp vào thứ 7 hoặc chủ nhật. 

Sau những thất bại vào những năm 1970, nước Anh lấy lại phong độ của mình tại World Cup năm 1990 khi lọt đến vòng bán kết. Đây cũng là dấu mốc đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của bóng đá châu Âu. Từ sau sự kiện nay các câu lạc bộ ở Anh chuyển dần theo hướng kinh doanh, và bắt đầu đầu tư lại cho các giải đấu. Sau nhiều biến cố thì giải đấu Ngoại Hạng Anh ra đời vào năm 1992. 

Với sự ra đời của giải đấu Ngoại Hạng Anh, một kỷ nguyên bóng đá mới của châu Âu ra đời. Những trận cầu mãn nhãn, đầu tư nghiêm túc, lợi nhuận cao thu hút nhiều nhà đầu tư. Các mùa giải đầu tiên phát sóng Ngoại Hạng Anh thu về 2.2 tỷ Euro/ năm. Trong mùa giải 2014-2015, mỗi trận đầu thu hút khoảng 36000 lượt khán giả đến sân. Với những điều làm được giải đấu chính thức là giải hạng nhất Anh. 

Cơ cấu tổ chức

ngoại hạng

Ngoại Hạng Anh được quản lý bởi Football Association Premier League Ltd có cơ cấu như 1 công ty. Trong đó các câu lạc bộ là một thành viên trực thuộc và là một cổ đông. Mỗi câu lạc bộ sẽ có quyền bỏ phiếu để biểu quyết một vấn đề nào đó về giải đấu. Đồng thời được quyền chọn ra giám đốc điều hành, chủ tịch, thành viên ban giám đốc để giám sát hoạt động của giải đấu. 

Chủ tịch hiện tại của giải đấu hạng nhất Anh là Sir Dave Richards được bổ nhiệm vào năm 1999. Liên Đoàn Bóng Đá Anh không can thiệp vào quá trình bầu cử của giải đấu. Nhưng có quyền phủ quyết các quyết định bầu cử với tư cách là cổ đông đặc biệt. Và có quyền bổ sung, chỉnh sửa các luật mới được áp dụng cho các giải đấu mới. 

Thể thức thi đấu

Một mùa giải Ngoại Hạng Anh sẽ bao gồm 20 câu lạc bộ cùng thi đấu với nhau theo thể thức đối kháng và vòng tròn. Mỗi câu lạc bộ sẽ phải đấu với đối thủ khác 2 lần, một lần ở sân nhà và 1 lần sân khách. Tổng số trận đấu trong 1 mùa giải hạng nhất Anh là 38 trận. Thông qua thi đấu mỗi đội sẽ tích điểm, đội có điểm cao hơn sẽ có thứ hạng tốt hơn và đại diện thi đấu ở những giải châu Âu. 

Đội giành chiến thắng sẽ được 3 điểm trên trận, nếu hòa nhau cả hai đội nhận được 1 điểm, thua sẽ không được tính điểm. Các đội xếp hạng theo tổng số điểm mà mình có được, sau đó mới đến hiệu số bàn thắng và số bàn ghi được. 

Nếu bằng điểm nhau sẽ được cùng thứ hạng. Trường hợp việc bằng điểm ảnh hưởng đến phân định vô địch, thứ hạng chung cuộc và tham gia 1 giải đấu khác. Thì sẽ có thêm một vòng play-off diễn ra. Trận đấu play-off sẽ xác định đâu là đội có thứ hạng cao hơn, và giành tấm vé tham dự giải đấu châu Âu. 

Những nhà vô địch của giải đấu

ngoại hạng

Đã có tổng cộng 47 câu lạc bộ tại Anh và 2 câu lạc bộ đến từ xứ Wales tham gia Ngoại Hạng Anh từ mùa giải đầu tiên. Tuy nhiên chỉ có 7 trong số đó giành được cúp vô địch. Câu lạc bộ nắm giữ nhiều chức vô địch nhất lịch sử giải đấu là Manchester United với 13 lần chiến thắng. Kế tiếp là Chelsea với 5 lần, Manchester city với 4 lần chiến thắng.

Ngoài ra, Manchester United đã đạt 3 lần chiến thắng cao nhất, Blackburn Rovers, Leicester City và Liverpool cùng có 1 lần chạm cúp vô địch. Trong toàn bộ lịch sử trận đấu thì Manchester City nắm giữ kỷ luật về tổng điểm xếp hạng, với 100 điểm trong mùa giải 2017-2018. 

Thông tin về mùa giải Ngoại Hạng Anh 2020-2021

Nhiều người hâm mộ cũng bắt đầu nôn nóng về giải đấu hạng nhất Anh 2020-2021. Các thắc mắc không biết giải đấu có được diễn ra bình thường không? Theo đó, giải đấu vẫn được giữ nguyên lịch thi đấu định kỳ như các mùa giải trước. Và hiện tại các trận đấu đang được diễn ra, thông tin luôn được cập nhật đầy đủ trên các diễn đàn bóng đá

Bài viết trên đây vừa cung cấp các thông tin về giải đấu Ngoại Hạng Anh, giải đấu hạng nhất Anh tính đến thời điểm hiện tại. Hy vọng bài viết đã mang đến thông tin hữu ích cho bạn. Nếu muốn cập nhật lịch thi đấu, kết quả trận đấu của Ngoại Hạng Anh, hãy truy cập đến https://linkvaoibet.com/.